วันพฤหัสบดีที่ 19 พฤศจิกายน 2558
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้หลังจากที่ทุกคนได้ปั๊มใบเช็คชื่อเข้าเรียนของตนเองแล้วอาจารย์ก็ได้ให้ทุกคนส่งใบปั๊มกับอาจารย์เพื่อที่อาจารย์จะได้นำไปเช็คการเข้าเรียนและดาวเด็กดี
หลังจากที่ทุกคนส่งใบปั๊มแล้วอาจารย์ก็ให้แต่ละกลุ่มส่งตัวแทนมาเล่าปริศนาคำทายที่ทำเมื่ออาทิตย์ที่แล้วออกมานำเสนอเรื่องของกลุ่มตนเอง
และนี่ก็คือตัวแทนและเรื่องของกลุ่มเราเอง ^^
หลังจากนั้นก็เริ่มเข้าสู่บทเรียนการจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมประสบการณ์ทางภาษา เช่น ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการภาษาของเด็ก ตัวอย่างกิจกรรม นอกจากนี้อาจารย์ยังให้ดูตัวอย่างโรงเรียนต่างๆว่ามีการสอนแบบไหน มีการทำกิจกรรมกรรมในรูปแบบใดและสภาพแวดล้อมต่างๆเป็นอย่างไร อาจารย์ได้เปิดวิดิโอของรุ่นพี่ที่ได้ไปสังเกตการณ์ให้ดูด้วย
ตอนนี้อาจารย์คงเห็นว่าพวกเราไม่ค่อยมีสมาธิเลยให้ฝึกสมาธิกันหน่อย 555
เมื่อถึงเนื้อหาเรื่องการประเมินอาจารย์ก็ได้แจกตารางการเขียนแผนการจัดประสบการณ์ให้พร้อมๆกับสอนเนื้อหาในชีทไปด้วยเราจะได้เข้าใจยิ่งขึ้นและรู้ว่าอาจารย์แต่ละคนมีการเขียนแผนที่แตกต่างกัน
จุดประสงค์
- สิ่งที่เด็กแสดงออกมาให้เห็น
- ควรมีแค่ 2-3 ข้อ ไม่จำเป็นต้องมีเยอะ
- ควรเขียนจุดประสงค์ให้เป็นเชิงพฤติกรรมเด็ก ( การฟัง พูด อ่าน เขียน )
- ห้ามเขียนคำว่า " เข้าใจ " ในวัตถุประสงค์/จุดประสงค์
ประสบการณ์สำคัญ คือ เนื้อหาที่ดึงมาจากหนังสือหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย ปี 2546
กิจกรรมการเรียนรู้ คือ กิจกรรม 6 กิจกรรมของเด็กปฐมวัย เช่น กิจกรรมเสรี กิจกรรมสร้างสรรค์
และวันนี้ก็ถือเป็นวันปิดครอสวิชาการจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัยอีกด้วย
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
การเรียนวันนี้สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการจัดสภาพแวดล้อมและเลือกวิธีการส่งเสริมพัฒนาการเรียนรู้ด้านภาษาให้เหมาะสมกับเด็กได้ อีกทั้งการได้รู้วิธีการเขียนแผนที่ถูกต้องยังมีประโยชน์ต่อการเขียนแผนของเราในครั้งต่อไปอีกด้วย
การประเมินผล
ประเมินตนเอง
วันนี้มีความตั้งใจเรียนมากโดยเฉพาะช่วงที่อาจารย์สอนเทคนิคการเขียนแผนการจัดประสบการณ์
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆทุกคนมีความตั้งใจเรียนและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมอย่างดี
ประเมินอาจารย์
อาจารย์สอนเนื้อหาที่ตรงจุดไม่ยืดเยื้อดูน่าเบื่อ ทำให้พวกเราได้เนื้อหาที่เป็นแก่นแท้จริงๆชอบมากค่ะ อาจารย์สอนให้เราได้เรียนรู้รูปแบบของงานก่อนลงมือทำ ^^
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น