วันอาทิตย์ที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 8

วันพฤหัสบดีที่ 29  ตุลาคม  2558


ความรู้ที่ได้รับ

การเรียนวันนี้เริ่มด้วยการได้ดาวเด็กดีคนละดวง  สำหรับคนที่มาเรียนตรงเวลา ^^
ระหว่างรอเพื่อนๆอาจารย์ได้ให้ลองทายคำใบ้จากภาพแต่รู้สึกอาทิตย์นี้จะยากไปนะคะอาจารย์


          เมื่อเพื่อนๆมากันครบอาจารย์ก็ได้ทวนการสอนร้องเพลงของสัปดาห์ที่แล้ว  จากนั้นให้แต่ละกลุ่มไปฝึกซ้อมบทบาทสมมติและออกมาสอน  >> คนนี้กลุ่มเราเองตั้งใจมาก มาก ถึงมากกกกกที่สุดเลยคุณครูปอย


        หลังจากทำกิจกรรมบทบาทสมมติสอนร้องเพลงเสร็จอาจารย์ก็มีกิจกรรมเล่นส่งคำมาให้เล่นแก้เบื่อ  โดยรอบแรกประโยคสั้นๆไม่ยาวทำให้จำได้   แต่รอบที่สองนี่สิย๊าวยาวไม่มีกลุ่มไหนจำได้ถูกหมดเลย


เมื่อเล่นเกมส์เสร็จก็เริ่มเข้าสู่บทเรียนของวันนี้คือ  การสอนแบบโครงการ
-   การสอนแบบโครงการเป็นการสอนแบบเชิงลึกเกี่ยวข้อมูลที่สนใจ
-   เป็นการเรียนการสอนที่ได้รับความนิยามในปัจจุบัน  โดยจะเริ่มโครงการในเดือนสุดท้ายของเทอม
-   การเลือกหัวข้อที่จะทำโครงการจะใช้การระดมความคิด/ระดมสมอง  แต่จะไม่ใช้คำว่าโหวตกับเด็กๆ
-   ขั้นตอนคราวๆของการทำโปรเจ็คระยะเวลาหนึ่งเดือนคือ  ระดมความคิด  ประสบการณ์เดิม  คำถามที่เด็กๆอยากรู้และกิจกรรมที่เด็กๆอยากทำ  โดยกิจกรรมทั้งหมดเด็กจะมีส่วนร่วมและได้แสดงความคิดเห็นอย่างเต็มที่บางกิจกรรมอาจมีการไปทัศนศึกษาข้างนอกหรือการเชิญผู้ปกครองมาให้ความรู้กับเด็กๆ

-   การสอนแบบหน่อยเป็นการสอนที่คุณครูอนุบาลใช้มากที่สุด  จะมีการเปลี่ยนหน่อยในทุกๆสัปดาห์
    เช่น การเรียนของเด็กอนุบาลหนึ่งอาทิตย์แรกของการเรียนเปรียบเหมือนการเริ่มปรับตัวจึงควรเรียนหน่อยที่เหมาะสมกับตัวเด็ก เช่นเรื่อง บ้าน ตัวเอง ห้องเรียนของเรา


 เขียนชาร์ตงานตามเข็มนาฬิกาเพื่อให้เด็กๆไม่เกินความสับสน และเรียนรู้ตามลำดับ( ต้องสังเกตุดีๆนะ )

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

          การเรียนวันนี้ทำให้เราสามารถเลือกหน่วยการเรียนรู้ที่เหมาะสมให้กับเด็กๆและช่วงวัยของเขาได้อย่างถูกต้อง และการสอนเด็กแบบโครงการนอกจากเราได้ให้เด็กๆเลือกในสิ่งที่เขาอยากทำแล้วยังเป็นการเพิ่มความรู้ของเราอีกด้วย

การประเมินผล

ประเมินตนเอง
          การเรียนวันนี้มีความตั้งใจมากเนื่องจากเนื้อหาของการเรียนจะเป็นสิ่งที่มีประโยชน์ต่อตัวเราเมื่อถึงเวลาทำงาน นอกจากนี้ยังสนุกสนานกับกิจกรรมที่ได้ทำ
ประเมินเพื่อน
         เพื่อนมีความสนใจทั้งการทำกิจกรรมและการเรียน  บางคนมีการจดบันทึกลงในชีทที่นำมาด้วย
ประเมินอาจารย์
         อาจารย์จัดลำดับกิจกรรมได้เหมาะสมไม่น่าเบื่อ  มีการสอนเนื้อหาที่สั้นกระชับและเข้าใจง่ายค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น